Tác dụng “thần kỳ” của nhuỵ hoa nghệ tây với sức khoẻ và sắc đẹp

Nhuỵ hoa nghệ tây được nhiều người biết đến như một loại thảo dược đắt đỏ với vô vàn công dụng đối với sức khoẻ và sắc đẹp. Phải mất 1000 đoá hoa mới sản xuất ra được 1g thành phẩm sau cùng. Chính bởi kỳ công như vậy nên nhuỵ hoa nghệ tây có giá thành khá đắt đỏ. Qua bài viết này, hãy cùng Hoatructuyen.net tìm hiểu những tác dụng của nhuỵ hoa nghệ tây đối với sức khoẻ và sắc đẹp là gì nhé.

Tác dụng của nhuỵ hoa nghệ tây với sức khoẻ và sắc đẹp

Nhuỵ hoa nghệ tây là gì?

Nhuỵ hoa nghệ tây tên khoa học là Crocus Sativus, hay còn được gọi phổ biến là saffron, là một loài thực vật sống ở vùng Trung Đông và một vài khu vực ở châu Âu. Từ xa xưa nhuỵ hoa nghệ tây đã được xem là thảo dược quý giá đối với sức khoẻ và sắc đẹp.

Nhuỵ hoa nghệ tây phơi khô được sử dụng rộng rãi như một loại gia vị để nêm nếm và tạo màu sắc đẹp cho thức ăn. Loại gia vị này có nguồn gốc từ châu Á, đặc biệt là vùng Tây Nam Á.

Phần lớn nhuỵ hoa nghệ tây được thu hoạch bằng tay. Do việc thu hoạch nhuỵ hoa nghệ tây cần rất nhiều nhân lực, thế nên nhuỵ hoa nghệ tây được xem là một trong những loại gia vị đắt nhất thế giới. Bên cạnh đó, nhuỵ hoa nghệ tây còn được sử dụng như thuốc.

Tác dụng “thần kỳ” của nhuỵ hoa nghệ tây với sức khoẻ và sắc đẹp

Nhuỵ hoa nghệ tây có giá thành khá đắt đỏ

Tác dụng của nhuỵ hoa nghệ tây

Ngăn chặn tế bào ung thư

Một nghiên cứu kéo dài từ năm 1991 đến năm 2014 đã chứng minh trong nhuỵ hoa nghệ tây chứa các tinh chất crocin, crocetin, picrocrotin và safranal hiệu quả trong hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Các chất này có tác dụng ức chế sự phát triển của các khối u ác tính để chúng không lan tới các tế bào khỏe mạnh, đồng thời làm tăng hiệu quả thuốc trị ung thư.

Cải thiện hệ tiêu hoá

Trong nhuỵ hoa nghệ tây chứa chất carotenoid đóng vai trò quan trọng thúc đẩy hệ tiêu hoá, kháng viêm, hỗ trợ điều trị rối loạn hệ tiêu hoá, viêm loét dạ dày, viêm loét đại tràng. Bạn chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ nhuỵ hoa nghệ tây ngâm vào nước ấm hoặc pha với sữa, để tầm 20ph, uống đều đặn mỗi ngày sẽ thấy hệ tiêu hoá được cải thiện đáng kể.

Tốt cho tim mạch

Đặc tính chống oxy hoá và kháng viêm của nhuỵ hoa nghệ tây giúp duy trì huyết áp ổn định, giảm cholesterol gây tổn thương mô, phòng ngừa các bệnh về tim mạch.

Tác dụng “thần kỳ” của nhuỵ hoa nghệ tây với sức khoẻ và sắc đẹp

Nhuỵ hoa nghệ tây có nhiều tác dụng với sức khoẻ

Trị mụn, trị thâm, làm da sáng mịn đều màu

Với đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm của mình, nhụy hoa nghệ tây là “mỹ phẩm” tuyệt vời trong việc tẩy tế bào chết và trị thâm mụn. Nhụy hoa nghệ tây không chỉ có tác dụng đánh bay mụn, giúp da sáng bóng, mịn màng mà còn ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Trị thâm nám

Thâm nám là hiện tượng da bị các đốm sẫm màu sau khi bị tổn thương. Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ để lại các đốm nâu xấu xí. Trong nhuỵ hoa nghệ tây chứa nhiều vitamin, protein thực vật có tác dụng chống lão hoá, thúc đẩy cơ thể sản sinh collagen, làm mờ vết thâm nám, phục hồi làn da sau thương tổn, cải thiện các nếp nhăn giúp căng da mặt hiệu quả.

Bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt khi sử dụng hỗn hợp nhụy hoa nghệ tây kết hợp cùng nước hoa hồng hoặc sữa chua đắp lên mặt khoảng 20 phút sau đó rửa sạch, tuần 2-3 lần.

Tác dụng “thần kỳ” của nhuỵ hoa nghệ tây với sức khoẻ và sắc đẹp

Nhuỵ hoa nghệ tây giúp làm đẹp

Làm da sáng mịn đều màu

Thay vì làm trắng da bằng cách tẩy trắng, bào mòn da thì tác dụng của nhụy hoa nghệ tây làm trắng và giúp da khỏe mạnh. Sử dụng nhụy hoa nghệ tây làm da bạn trắng sáng và đều màu rõ rệt.

Khả năng cải thiện sắc tố da của nhụy hoa nghệ tây là nhờ cơ chế ức chế hoạt động của một enzyme có tên là tyrosinase, một chất có tác dụng tổng hợp ra hắc sắc tố melanin, bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của bức xạ UVB, chống nắng, giảm nguy cơ ung thư da.