Đặc điểm và cách chăm sóc hoa đào nở theo ý muốn

Hoa đào là loài hoa không thể thiếu trong các gia đình miền Bắc khi mùa xuân về. Gần Tết, nhiều gia đình muốn tìm cách trồng cây đào để cây ra hoa đúng dịp Tết. Cùng Hoatructuyen.net tìm hiểu về đặc điểm và cách chăm sóc hoa đào đúng cách nhé.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa đào

Đặc điểm của hoa đào

Hoa đào là loại cây thân gỗ có chiều cao trung bình từ 5-10m. Thân cây cao, phân nhánh nhiều từ gốc, vỏ cây có màu nâu nhạt, xù xì, những cây đào trồng lâu năm có gốc khá lớn.

Cây đào là loài cây rụng lá theo mùa, lá cây có hình mũi mác chiều dài từ 7-15cm và chiều rộng từ 2-3cm. Hoa nở vào đầu mùa xuân, sau khi hoa tàn cây mới bắt đầu ra lá trở lại.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa đào nở theo ý muốn

Hoa đào là loài hoa phổ biến ngày Tết

Hoa đào có 2 loại đó là hoa cánh đơn và hoa cánh kép. Khi nở hoa đào xòe rộng để lộ ra phần cánh và nhị màu vàng ở giữa, mỗi bông hoa có đường kính từ 2,5-3cm có màu hồng đậm, hồng nhạt, hoa gồm nhiều cánh hoa mong manh, xinh đẹp, kích thước cánh hoa nhỏ.

Cây hoa đào cũng có quả, loại cây chỉ cho hoa làm cảnh thì hoa khá đẹp, to, màu sắc sặc sỡ nhưng quả nhỏ, ăn có vị đắng chát, còn cây trồng ra quả thìa ngược lại, quả đào có một hạt bọc trong lớp gỗ cứng, thịt quả có màu vàng hoặc trắng, ăn có vị ngọt, rất thơm ngon, phía bên ngoài vỏ được bao phủ bởi một lớp lông tơ mềm mại.

Cách chăm sóc hoa đào

Đất trồng

Đào là cây không chịu được ngập úng nên chọn loại đất cao ráo, thoát nước tốt, giúp đất tơi xốp, lên luống cao khoảng 25-30cm, rộng 70cm, tạo rãnh để thoát nước tốt. Đất trồng đào thích hợp nhất là đất thịt pha sét có độ pH 6 – 8. Chọn chỗ đất cao ráo, thoát nước, nếu bị úng nước là đào sẽ chết. Nhà không có đất thì trồng đào vào chậu to, xử lý đáy chậu thật thoát nước. Đường kính chậu cây phải lớn hơn đường kính tán cây một chút. Cây đào là cây cảnh không ưa bóng. Trước khi trồng cây phải bón lót bằng phân ải hoặc phân hữu cơ vi sinh.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa đào nở theo ý muốn

Hoa đào mang vẻ đẹp rực rỡ và ý nghĩa may mắn

Bón phân

Các bạn có thể bón lót khoảng từ 3-5kg phân hữu cơ/cây tùy vào độ lớn nhỏ của chậu hoa đào. Nên bón phân cho cây đào trong thời gian từ 20 ngày sau khi trồng đến tháng 9 hàng năm. Bón mỗi cây từ 0.5 đến 1kg NPK trộn với 2ml Siêu phân bón NEB tùy cây lớn, nhỏ, bón cách gốc 30-50cm theo hình chiếu của tán cây, tưới nước đủ ẩm cho đào trong thời kì bón phân để cây có thể hấp thụ tốt lượng phân và phát triển tốt.

Phòng trừ sâu bệnh

Nếu đào bị nhện đỏ làm vàng lá, rụng lá thì các bạn có thể dùng luân phiên nhiều loại thuốc như Regent 800WG, Sokupi,…Nếu chậu hoa đào của bạn có dấu hiệu của lở cổ rễ hay đốm lá thì cần sử dụng thuốc Anvil 10EC hat Penac P. Cây đào cũng có thể bị rệp sáp làm hư hại, các bạn có thể dùng Supracide để phòng trừ.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa đào nở theo ý muốn

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp hoa đào nở đẹp

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về cách chăm sóc hoa đào nhé.