Đặc điểm và cách chăm sóc hoa lan hồ điệp nở đẹp

Thế giới loài hoa với vô vàn màu sắc và hương sắc khác nhau. Trong số đó phải kể đến hoa lan hồ điệp– loài hoa sang trọng được nhiều người ưa chuộng trồng làm cảnh. Để hoa lan được khoẻ mạnh và phát triển tốt, Hoatructuyen.net xin chia sẻ với các bạn cách chăm sóc hoa lan hồ điệp đúng cách.

Cách chăm sóc hoa lan hồ điệp

Đặc điểm của hoa lan hồ điệp

Lan Hồ Điệp là loài thực vật thân đơn, ngắn, lá to, dày và mọc sát vào nhau. Cuống hoa mọc từ nách lá, dài hướng lên ra khỏi chậu, hoa nở từng bông trên cành, 3 đài hoa to tròn, hai cánh hoa xoè rộng, màu sắc rực rỡ. Môi hoa lan cong dẹp có hai râu dài nên cả đóa hoa nhìn giống như con bướm sặc sỡ. Hai hàng hoa xếp đều đặn 2 bên cành, nhìn qua giống như đàn bướm đang giương cánh chuẩn bị bay.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa lan hồ điệp nở đẹp

Hoa lan hồ điệp mang vẻ đẹp sang trọng được nhiều người yêu thích

Hoa lan hồ điệp nở luân phiên hết bông này đi đến bông khác, thời kì nở của hoa thay đổi theo từng loài và thường nở trong vài tháng. Số hoa trên cành sẽ biểu thị sức sống của cây. Số lượng hoa càng nhiều thì cây càng khoẻ mạnh.

Hoa Lan Hồ Điệp được khám phá lần đầu vào năm 1750, đầu tiên được ông Rumphius xác định dưới tên là Angraecum album. Năm 1753, Linne đổi lại là Epidenndrum amabilis vào năm 1825, nhà thực vật Hà Lan định danh hoa ngọc lan lần nữa là Phalaenopsis amabilis Bl và tên đó được dùng cho hoa lan hồ điệp ngày nay.

Cách chăm sóc hoa lan hồ điệp

Ánh sáng

Cường độ chiếu sáng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của hoa lan hồ điệp. Nếu thiếu nắng thì hoa lan tuy vươn cao nhưng ốm yếu và nhỏ, lá thường có màu xanh tối nên dễ bị sâu bệnh hại tấn công. Còn nếu thừa nắng thì cây dễ bị vàng lá, hoa nở ngắn và kém phát triển.

Tuỳ theo độ tuổi của lan mà có chế độ chiếu sáng cho phù hợp. Riêng hoa lan hồ điệp có thể chịu được 30% nắng. Việc chiếu ánh sáng còn tuỳ thuộc vào giai đoạn phát triển của cây. Lan dưới 10 tháng chiếu sáng khoảng 50%. Lan nhỡ hơn có thể chịu được đến 70% và cần chiếu sáng nhiều hơn.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa lan hồ điệp nở đẹp

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp hoa lan phát triển đẹp

Bón phân

Việc bón phân cho lan là điều cần thiết đôi khi là bắt buộc đối với lan hồ điệp khó tính ưa dinh dưỡng cao. Một khi đủ dinh dưỡng lan sẽ phát triển xanh tươi, lá và giá hành sẽ to mập đồng thời hoa nở nhiều đều và đẹp.

Theo nghiên cứu về dinh dưỡng của các loại lan nhìn chung lan cần cung cấp khoảng 13 loại khoáng chất dinh dưỡng và thuộc các nhóm, đa, trung và vi lượng. Nếu trong quá trình trồng lan bị thiếu hoặc thừa thì lan sẽ không thể nào phát triển tốt được. Lan hồ điệp rất cần phân bón nhưng không chịu được nồng độ dinh dưỡng cao.

Tưới nước

Tưới nước cho hoa lan hồ điệp là việc làm quan trọng và nên thực hiện một cách cẩn thận. Tùy vào từng mùa và điều kiện của môi trường mà cây có nhu cầu nước khác nhau. Do đó lượng nước tưới cho cây phải phù hợp với từng mùa, đồng thời cũng xem xét nhu cầu nước và giá thể sử dụng.

Đặc điểm và cách chăm sóc hoa lan hồ điệp nở đẹp

Hoa lan hồ điệp được ưa chuộng trồng làm cảnh

Hi vọng với những thông tin về đặc điểm và cách chăm sóc hoa lan trên đây, các bạn sẽ có được chậu lan thật đẹp.