Ý nghĩa của hoa tổ chim

Nếu bạn thích một loài hoa độc đáo để chưng trong nhà, thì hoa tổ chim chính là gợi ý dành cho bạn. Hoa tổ chim không chỉ để làm cảnh mà còn mang nhiều ý nghĩa tốt. Cùng Hoatructuyen.net tìm hiểu ý nghĩa của hoa tổ chim là gì nhé.

Ý nghĩa của hoa tổ chim

Đặc điểm của hoa tổ chim

Cây hoa tổ chim hay còn gọi là cây tổ điểu, cây ổ phụng, cây ráng ổ phụng, cây ráng tổ qua, cây hoa tổ chim có tên khoa học là Asplenium nidus, thuộc ngành Dương Xỉ (Pteridophyta). Cây tổ chim phân bố ở các vùng nhiệt đới.

Hoa tổ chim có nguồn gốc từ Ấn Độ, đảo Sandwich, Maurice và các khu rừng nhiệt đới châu Á khác (Ấn Độ, Nam Nhật Bản, Nam Trung quốc, Madagasca và Australia), cây mọc rất phổ biến nên dễ thu hái.

Ý nghĩa của hoa tổ chim

Hoa tổ chim mang hình dáng độc đáo

Cây tổ chim sống phụ trên vỏ các cây gỗ lớn trong khu rừng ẩm khắp nước ta. Cây có thân rễ ngắn, gốc có rễ chùm dày đặc, ken lại thành từng búi lớn ở dưới đám lá, làm cho cây vừa bám chặt vào giá thể, vừa tích tụ được mùn để nuôi cây. Lá tổ chim nguyên có cuống rất ngắn, dày, phủ nhiều vẩy dài ở gốc. Phiến lá tổ chim dày, thuôn hình giáo rộng, màu lục nhạt, mép nguyên, gân giữa lồi cao, gân bên sát nhau hợp lại ở gần mép lá. Lá xếp dạng hoa thị. Lá già ở ngoài, xoè ra giống như một tổ chim. Ổ bảo tử mỏng, màu nâu vàng, xếp chéo góc với thân chính, song song với gân phụ, chiếm phần giữa lá ở mặt dưới.  Cây có dáng đặc sắc, mọc khoẻ, có thể hái cả cụm dày bó áp sát vào cây gỗ nơi vườn hay công viên. Cây dễ trồng, đặc trưng cho cảnh rừng nhiệt đới đôi khi cây được gây trồng trong các chậu và treo cao trên giàn làm cây trang trí.

Ý nghĩa của hoa tổ chim

Cây hoa tổ chim là loại cây cảnh rất được ưa chuộng hiện nay. Vì ý nghĩa của hoa tổ chịm rất đặc biệt đem đến những may mắn cho gia chủ. Nhiều người tin rằng nếu hoa tổ chim được đặt đúng phong thuỷ trong nhà thì sẽ đem đến may mắn, tài lộc và cuộc sống bình yên đến với gia đình.

Ý nghĩa của hoa tổ chim

Cây hoa tổ chim là loại cây cảnh rất được ưa chuộng hiện nay

Hoa tổ chim có tác dụng thanh lọc không khí, làm đẹp môi trường giúp không gian xung quanh bạn trong lành hơn. Chúng còn hàm chứa sức sống mạnh mẽ, sinh trưởng nhanh và tuổi thọ cao nên thường được làm cây cảnh trong nhà, văn phòng, công viên hay bệnh viện.

Ngoài ra người Nhật còn dùng những lá non của cây để làm thức ăn bởi chúng mang lại giá trị dinh dưỡng cao trong những chiếc lá non xanh.

Cách chăm sóc cây tổ chim

Đất trồng: than bùn, chất mùn, tơi xốp, thoáng khí, có độ ẩm tốt hoặc đất sét pha chất mùn. pH 5,5-6,5.

Ánh sáng: ánh sáng mặt trời đầy đủ nhưng dịu nhẹ, cây hứng ánh nắng buổi sáng và buổi chiều là tốt nhất.

Nhiệt độ: nhiệt độ tối ưu 26ºC-30ºC, nhiệt độ tối thiểu 14ºC-16ºC

Ý nghĩa của hoa tổ chim

Hoa tổ chim khá dễ chăm sóc

Độ ẩm: cần đảm bảo độ ẩm liên tục

Nước: nhu cầu nước cao, tưới nước thường xuyên 2 lần/ngày.

Cây tổ chim là loại cây cảnh khá dễ trồng, có thể làm cây cảnh văn phòng, cây cảnh lọc chất độc.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu thêm về ý nghĩa của hoa tổ chim nhé.