Ý nghĩa của hoa ngọc trâm – biểu tượng tuổi trẻ

Mùa xuân đâu chỉ có hoa đào, hoa mai. Hoa ngọc trâm nở rộ cũng mang hương sắc mùa xuân đến khiến cho bao người bồi hồi xao xuyến. Hoa ngọc trâm mang hương sắc nhẹ nhàng. Hoa ngọc trâm tựa như một thiếu nữ duyên dáng, dịu dàng. Cùng Hoatructuyen.net tìm hiểu ý nghĩa của hoa ngọc trâm là gì nhé.

Ý nghĩa của hoa ngọc trâm

Đặc điểm của hoa ngọc trâm

Cây hoa ngọc trâm có thân củ nhiều vảy bao bọc, mọc cao từ 0.7 – 1m. Lá có dạng tròn có gốc hình tim màu xanh nhạt, đỉnh lá có mũi nhọn ngắn, mép lá nguyên, gân cong. Cuống lá ngọc trâm có hình lòng máng.

Ý nghĩa của hoa ngọc trâm – biểu tượng tuổi trẻ

Hoa ngọc trâm mang vẻ đẹp đặc biệt

Cụm hoa ngọc trâm dạng tán trên một cuống chung mập , dài từ 50 – 60cm, củ mọc ra từ nách lá. Hoa lớn có màu trắng hay vàng nhạt và có cuống dài. Cánh hoa hợp thành những ống ở gốc. Nhị dính trên ống bao hoa. Hoa ngọc trâm nở rộ nhất vào thời điểm xuân hè.

Hoa Ngọc Trâm hay còn gọi là hoa Anh Thảo, chúng mọc hoang dại ở các vùng ôn đới và nở vào mùa xuân. Cánh hoa màu vàng nghệ với đài hình ống, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Ngọc Trâm thích sự ổn định, yên tĩnh nên nếu trồng qua trồng lại nhiều lần chúng sẽ chẳng cho hoa trong mùa tiếp theo. Hoa Ngọc Trâm cũng có loài chỉ nở khi đêm xuống, chúng hướng về ánh trăng và khi nở cánh hoa phát ra thứ ánh sáng rất kỳ diệu.

Công dụng của hoa ngọc trâm

Ngoài việc trồng làm cảnh, hoa ngọc trâm còn được dùng như một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, lá ngọc trâm có thể ăn sống hoặc hãm làm trà uống, củ của ngọc trâm được dùng làm bánh, bồi bổ sức khoẻ, ổn định nội tiết tố ở nữ. Hoa ngọc trâm pha trà giúp chữa viêm họng nhẹ hoặc đau bụng kinh.

Ý nghĩa của hoa ngọc trâm – biểu tượng tuổi trẻ

Hoa ngọc trâm có nhiều tác dụng với sức khoẻ

Ý nghĩa của hoa ngọc trâm

Vì hoa nở vào mùa xuân và mang hương sắc nhẹ nhàng, hoa Ngọc Trâm biểu trưng cho sự duyên dáng, dịu dàng của thiếu nữ trẻ, thêm vào đó là sức sống mãnh liệt, nhiệt huyết của những người lứa tuổi chưa đầy đôi mươi. Tuy nhiên, có một số khu vực mang ý kiến trái chiều về ý nghĩa của hoa Ngọc Trâm, người ta lại nói rằng chúng là loài hoa nói về sự thiếu kiên nhẫn, thiếu tự tin và hay thay đổi.

Một số vùng ở Pháp như ở Normandie, hoa ngọc trâm được rắc đầy trên một con suối nhỏ để cô dâu trong ngày thành hôn phải nhảy qua, nếu hoa nổi lên thì đây sẽ là cuộc hôn nhân hạnh phúc. Ở một số vùng quê, các bà mẹ dùng rễ cây ngọc trâm làm bột nghiền và nhét vào gối của con trai mình để tránh sự quyến rũ của các cô gái.

Ý nghĩa của hoa ngọc trâm – biểu tượng tuổi trẻ

Hoa ngọc trâm mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Hoa ngọc trâm là loài hoa nở muộn về đêm như một tình yêu thầm lặng, chỉ dám thổ lộ cùng ánh sáng đêm trăng chứ không rực rỡ như ánh sáng mặt trời. Dưới thời đại Victoria, hoa ngọc trâm là loài hoa hoàng gia được yêu thích nhất và đặc biệt là đại tướng Disreali, ông rất yêu thích loài hoa này. Bấy nhiêu đó đủ để thấy rõ sự quý phái của hoa ngọc trâm.

Trênn đây là tất cả ý nghĩa của hoa ngọc trâm. Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về loài hoa này nhé.