Cách chăm sóc hoa hồng leo đẹp thơm 4 mùa

Hoa hồng leo là loại cây cảnh đẹp, được yêu thích trồng nhiều để làm giàn leo tường, leo hàng rào, làm vòm cổng hay được trồng thành bụi điểm trang thêm cho cảnh quan vườn nhà. Loài hồng leo này xuất hiện ở nhiều nơi, đặc biệt là những vùng khí hậu ôn đới và cận ôn đới với nhiều màu sắc và kích thước đa dạng. Qua bài viết này, Hoatructuyen.net sẽ hướng dẫn cho bạn cách chăm sóc hoa hồng leo cho hoa luôn đẹp suốt 4 mùa nhé.

Cách chăm sóc hoa hồng leo

Tưới nước

Vào mùa khô, bạn nên tưới nước cho hoa hồng leo đều đặn 2 lần vào sáng sớm và chiều muộn khi mát trời. Khi tưới nước, chỉ cần tưới ở quanh gốc, tránh tưới nước lên trên lá và hoa để đề phòng nấm và sâu bệnh hại.

Vào mùa đông, cách 2 – 3 ngày tưới nước 1 lần, lượng nước tưới ít lại do độ ẩm trong không khí vào thời điểm này tăng cao, nếu tưới nhiều sẽ dễ khiến cây bị ngập úng, dễ sâu bệnh. Đặc biệt, tuyệt đối không được tưới nước cho cây vào ban đêm, như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây hại phát triển.

Cách chăm sóc hoa hồng leo đẹp thơm 4 mùa

Hoa hồng leo là loại cây cảnh đẹp, được yêu thích trồng nhiều

Thay đất

Nếu bạn trồng hoa hồng leo trong chậu, sau khoảng 1 năm đất trồng cho cây sẽ cạn kiệt không gian không đủ cho rễ cây phát triển; nếu sử dụng phân bón hóa học sẽ khiến đất bị chai không thể cải thiện được; cây cũng có hiện tượng lá bị già, khô héo, cành lá khẳng khiu…. Đó chính là thời điểm cần phải thay đất, thay chậu cho hoa hồng leo.

Trước khi thay chậu, nên ngừng tưới nước khoảng 1 ngày để tránh hiện tượng vỡ bầu, sau đó nhấc toàn bộ cây hồng leo với bầu cây ra khỏi chậu cây để chuyển sang chậu mới với giá thể mới đã được trộn đủ dinh dưỡng cho cây.

Sau khi thay chậu mới, cần tưới đẫm nước cho cây. Tưới nước từ từ cho đến khi nước chảy ra từ đáy chậu thì ngưng. Kết hợp thay chậu là tiến hành tỉa bớt những cành già, dài và lá vàng úa để cây sinh trưởng tốt hơn.

Cách chăm sóc hoa hồng leo đẹp thơm 4 mùa

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp hoa hồng leo nở đẹp

Ánh sáng

Hoa hồng leo là loài hoa ưa ánh nắng mắt trời, thích hợp trồng ở những nơi mát mẻ, thoáng đãng, có thời gian chiếu sáng ít nhất 6 tiếng/ ngày. Tốt nhất, bạn nên đặt cây ở hướng Đông để có thể đón được ánh sáng mặt trời vào buổi sáng.

Cắt tỉa

Với cách chăm sóc hoa hồng leo, nên tỉa bớt những cành nhỏ, hoa khi tàn nên tỉa bỏ đoạn tầm 2 – 3 đốt lá vì những mầm ở đốt lá này sẽ làm cây yếu đi, tạo ra những bông hoa nhỏ; tỉa bớt những mầm lá phụ.

Phòng trừ sâu bệnh

Để phòng ngừa sâu bệnh cho cây hoa hồng leo cần chú ý đến một số điểm sau:

– Khi tưới nước, tránh tưới trực tiếp lên hoa và lá, nhất là vào ban đêm, như vậy sẽ tạo điều kiện cho một số loại vi khuẩn, nấm mốc gây hại hình thành, phát triển và gây bệnh cho cây.

– Nếu cây bị nấm: Tiến hành xịt nước luân phiên các loại thuốc trị nấm định kỳ 7 ngày/lần.

Cách chăm sóc hoa hồng leo đẹp thơm 4 mùa

Hoa hồng leo sẽ làm cho vườn nhà thêm rực rỡ

– Nếu cây bị bọ trĩ: Xịt thuốc Confindor tầm 7 – 10 ngày/ lần.

– Nếu cây bị nhện đỏ: Xịt một số loại thuốc trị bệnh như Alphamite 20 ngày/lần.

Thực hiện đúng cách chăm sóc hoa hồng leo như trên, bạn sẽ có giàn hoa hồng leo thật đẹp.