Ý nghĩa của hoa bỉ ngạn – loài hoa của sự phân ly

Xuất xứ từ đất nước Trung Hoa, hoa bỉ ngạn nhanh chóng được lòng những người yêu hoa và được mang đi khắp nơi trên thế giới. Vậy bạn có biết ý nghĩa của hoa bỉ ngạn là gì không? Hãy cùng Hoatructuyen.net tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ý nghĩa của hoa bỉ ngạn

Đặc điểm của hoa bỉ ngạn

Higanbana là loài hoa mọc hoang trên những triền đồi, đôi bờ sông, ven đường đi, những bờ ruộng và rất nhiều trong nghĩa địa. “Củ” của loài hoa này rất độc vì chứa lycorine, một chất độc thuộc nhóm alcaloid, gây tổn hại đến hệ thần kinh. Truyền thuyết kể rằng có người đã tuyệt mệnh bằng cách ăn “củ” của loài hoa này trong lúc đói. Có lẽ vì thế, thời xa xưa, người Nhật ghét cay ghét đắng loài hoa này, cho rằng đó là loài hoa của điềm gở và chết chóc.

Ý nghĩa của hoa bỉ ngạn – loài hoa của sự phân ly

Hoa bỉ ngạn là loài hoa rất nổi tiếng

Trong dân gian người ta cho rằng higanbana là cửa ngõ để đi vào thế giới của những người đã chết, cũng có người lại nói rằng, vào những ngày người trần gian gặp người âm giới, higanbana là nơi trú ngụ của những linh hồn. Cái tên higanbana cũng có nguồn gốc từ đó.

Truyền thuyết về hoa bỉ ngạn

Truyền thuyết kể rằng hoa bỉ ngan được 2 yêu tinh canh giữ, một người tên là Mạn Châu, Một người tên là Sa Hoa. Bọn họ canh giữ bông hoa bỉ ngạn suốt mấy nghìn năm nhưng từ trước đến giờ chưa hề nhìn thấy mặt nhau. Bởi vì khi hoa nở thì không có lá, lúc có lá thì lại không thấy hoa. Giữa hoa và lá, cuối cùng không thể gặp nhau, đời đời bỏ lỡ. Thế nhưng bọn họ lại điên cuồng nhung nhớ đối phương, và lại bị nỗi đau khổ hành hạ sâu sắc.

Ý nghĩa của hoa bỉ ngạn – loài hoa của sự phân ly

Hoa bỉ ngạn chứa đựng truyền thuyết cảm động

Cuối cùng rồi một ngày, bọn họ quyết định làm trái quy định của thần, lén lút gặp nhau một ngày. Thần linh biết được đã trách tôi 2 yêu tinh. Mạn Châu và Sa Hoa bị lời nguyền vĩnh viễn không thể ở cùng nhau. Kể từ đó, Mạn Châu và Sa Hoa chỉ nở rộ trên con đường Hoàng Tuyền, hoa có hình dạng như những cánh tay hướng về thiên đường để cầu khẩn. Mỗi khi Mạn Châu và Sa Hoa luân hồi chuyển thế, ngửi thấy mùi hương của hoa bỉ ngạn thì nhắc nhở bản thân nhớ về kiếp trước, không bao giờ quên.

Ý nghĩa của hoa Bỉ Ngạn

Hoa bỉ ngạn có ý nghĩa là “phân ly, đau khổ, không may mắn, vẻ đẹp của cái chết”, nhưng nhiều còn người hiểu ý nghĩa của hoa bỉ ngạn là “hồi ức đau thương”.

Theo truyền thuyết người ta hay kể rằng hoa bỉ ngạn là loài hoa duy nhất mọc dưới đường xuống hoàng tuyền, những linh hồn trước khi đi qua cầu Nại Hà bắc ngang bờ Vong xuyên, sẽ gửi toàn bộ ký ức của mình cho loài hoa bỉ ngạn. Dù là đau khổ tuột cùng hay tình yêu thắm thiết hoa bỉ ngạn đều thu nhận những hồi ức đó.

Ý nghĩa của hoa bỉ ngạn – loài hoa của sự phân ly

Hoa bỉ ngạn mang ý nghĩa đau thương

Khi nhắc đến hoa bỉ ngạn người ta hay nhắc đến niềm đau thương, sự chia ly và tuyệt vọng. Bởi hoa Bỉ Ngạn thường nở vào xuân phân đây là khoảng thời gian mà theo lời dạy của Phật trong thời gian 7 ngày của mùa thu, người sống có thể tiến vào thế giới của người chết để gặp gỡ ông bà tổ tiên. Với người Nhật, đây cũng là dịp họ đi thăm viếng dọn dẹp mồ mả của những người đã khuất.

Hi vọng qua bài viết về ý nghĩa của hoa bỉ ngạn, các bạn sẽ hiểu thêm về loài hoa này nhé.