Ý nghĩa của hoa tử đằng – tình yêu thiêng liêng

Hoa tử đằng được nhiều người biết đến bởi vẻ đẹp tráng lệ và kỳ diệu. Hoa tử đằng là cảm hứng cho nhiều thi nhân và văn sĩ Nhật Bản. Đối với những người yêu hoa, hoa tử đằng không còn xa lạ nhưng ý nghĩa của nó thì không phải ai cũng biết. Qua bài viết này, hãy cùng Hoatructuyen.net tìm hiểu ý nghĩa của hoa tử đằng nhé.

Ý nghĩa của hoa tử đằng trong tình yêu và cuộc sống

Đặc điểm của hoa tử đằng

Hoa tử đằng còn được gọi là cây sắn tía, đậu tía, cây chu đằng, tên tiếng Anh là Chinese Wisteria, tên khoa học là Wisteria Sinesin, thuộc họ Fabaceae, đây là loài hoa có nguồn gốc từ châu Á: Nhật Bản và Trung Quốc. Theo tiếng Hán Việt, “tử” có nghĩa là màu tím, còn “đằng” có nghĩa là dây leo. Hoa tử đằng là loài hoa có nhiều màu sắc đa dạng như: trắng, hồng, tím. Nhưng màu tím là màu hoa được yêu thích nhất và đẹp sang trọng, quý phái nhất.

Ý nghĩa của hoa tử đằng – tình yêu thiêng liêng

Hoa tử đằng có màu sắc và hình dáng độc đáo

Tử đằng phổ biến cả ở Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Do phát triển mạnh ở vùng ôn đới nên khi trồng ở Việt Nam, cây tử đằng rụng lá mạnh vào mùa đông. Tuy rằng cây tử đằng phát triển rất tốt khi về Việt Nam nhưng do đặc tính “ngủ đông” nên tử đằng có sẽ có mùa rụng lá trước và sau Tết Nguyên Đán.

Hoa tử đằng mọc thành từng chùm tia dài mảnh buông lơi như dòng thác đổ tung bọt trắng xoá, hoa tử đằng có 3 màu phổ biến là trắng, hồng, tím. Trung bình trồng hoa tử đằng từ 4-5 năm mới có hoa.

Ý nghĩa của hoa tử đằng trong cuộc sống

Hoa tử đằng có nhiều ý nghĩa, tuỳ thuộc vào quan niệm của mỗi quốc gia. Mỗi màu sắc hoa tử đằng khác nhau cũng mang ý nghĩa khác nhau.

Hoa tử đằng trắng và tím rất phổ biến ở Nhật Bản. Với đặc điểm mọc thành chùm, ý nghĩa của hoa tử đằng tượng trưng cho ý thức đoàn kết của cả một dân tộc. Tuy rằng thời gian hoa sống rất lâu, thế nhưng để tử đằng ra hoa thì cần phải mất một thời gian dài chăm sóc, vun trồng, phải kiên nhẫn chờ đợi trong thời gian dài thì cây mới nở hoa, ví như tình cảm cũng phải cần một thời gian dài vun đắp, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau và cùng nhau vượt qua những thử thách thì mối tình ấy mới đơm hoa kết trái, đậm sâu và lâu bền được.

Ý nghĩa của hoa tử đằng – tình yêu thiêng liêng

Mỗi màu sắc hoa tử đằng khác nhau lại mang ý nghĩa khác nhau

Còn với người Trung Quốc, tặng hoa tử đằng ngụ ý tôn vinh và thể hiện lòng biết ơn đối với những người thân trong gia đình, hoặc bạn bè thân hữu lâu năm. Vào những dịp như khai trương hay tân gia, họ hay tặng nhau những đoá hoa tử đằng xanh như một lời chúc mừng may mắn, phát tài.

Ở phương Tây, họ tặng hoa tử đằng cho ai đó nhằm bày tỏ niềm yêu thích, ngưỡng mộ đối với người tặng.

Ý nghĩa của hoa tử đằng trong tình yêu

Trong tình yêu, nếu một người con trai tặng cho cô gái nhánh hoa tử đằng thì điều đó có nghĩa hang hàm ý “Tôi đợi sự hồi đáp của em”. Vì thế hoa tử đằng đại diện cho sự chờ đợi, kiên nhẫn trong tình yêu.

Ý nghĩa của hoa tử đằng – tình yêu thiêng liêng

Hoa tử đằng đại diện cho sự chờ đợi, kiên nhẫn trong tình yêu

Trên đây là tất cả ý nghĩa của hoa tử đằng. Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ thêm yêu quý loài hoa này nhé.