Ý nghĩa của hoa súng – loài hoa nhẹ nhàng thanh thoát

Nếu như hoa sen là quốc hoa Việt Nam thì những bông súng lại có vẻ đẹp nhẹ nhàng hơn. Hoa súng được xem là biểu tượng của sự thanh khiết tựa như hình dáng và màu sắc của nó. Nếu ai đã từng một lần chiêm ngưỡng những đầm hoa súng thì chắc chắn sẽ không thể quên được khoảnh khắc hoa súng hé nở. Cùng Hoatructuyen.net tìm hiểu ý nghĩa của hoa súng là gì nhé.

Ý nghĩa của hoa súng

Đặc điểm của hoa súng

Cây hoa súng có Tên khoa học: Nymphaea Spp thuộc họ Súng – Nymphaeaceae, có xuất xứ từ Châu Á, Châu Úc, Châu Mỹ với hơn 200 loài khác nhau.

Cây hoa súng được phân thành 2 loại là súng chịu rét chỉ nở hoa vào ban ngày và súng nhiệt đới nở hoa ban ngày hoặc đêm.

Ý nghĩa của hoa súng – loài hoa nhẹ nhàng thanh thoát

Hoa súng là loài hoa phổ biến ở Việt Nam

Hiện nay hoa Súng Thái rất được ưa chuộng ở Việt Nam với nhiều ưu điểm nổi trội: hương thơm dễ chịu, hoa nhiều màu sắc và sắc độ, cây ra hoa quanh năm mà súng ta ít có được.

Hoa súng là loài hoa thuộc loại cây thuỷ sinh (cây sống trong nước), hoa sung lâu năm, lá nổi trên mặt nước. Lá hoa súng hình tròn, thuỳ xẻ sâu tới cuống, lá đơn mọc cách, rìa lá lượn sóng. Lá sung non có màu nâu đỏ rồi chuyển dần sang màu xanh bóng, mặt dưới lá có màu đậm hơn. Hoa súng phổ biến nhất là màu hồng đậm, nổi trên mặt nước nhờ cuống lá màu nâu đỏ. Cánh hoa hình thuyền xếp từ tâm ra ngoài theo tầng, tạo thành bông hoa có chiều sâu, khum hẹ e ấp. Hoa súng thường nở được 3 ngày rồi bắt đầu tàn. Hoa súng nở hầu như quanh năm khi tiết trời ấm áp, khi quá lạnh cây có thể lụi tàn và tiếp tục hồi sinh khi trời ấm lên.

Ý nghĩa của hoa súng – loài hoa nhẹ nhàng thanh thoát

Hoa súng mang màu sắc và hình dáng nhẹ nhàng

Ý nghĩa của hoa súng

Hoa súng là loài cây dân dã, dễ trồng, dễ phát triển chỉ cần một đầm nước súng có thể phát triển rất nhanh thành một đầm súng vô cùng đẹp đẽ bắt mắt.

Hoa súng sinh sống ở các vùng ao hồ, đầm lầy, với lá và hoa nổi lên trên mặt nước. Lá hoa súng hinh tròn, những bông hoa súng thường mang sắc trắng tinh khôi đôi khi chúng cũng mang nhiều màu khác nhau. Hoa súng tuy không sang trọng và nổi bật nhưng hoa súng gây ấn tượng bởi sự sinh trưởng mạnh mẽ, những bông hoa súng làm những đầm nước đầy sức sống và thanh khiết hơn.

Ý nghĩa của hoa súng – loài hoa nhẹ nhàng thanh thoát

Hoa súng sinh trưởng mạnh mẽ

Hoa súng còn được xem là biểu tượng của tình cảm yêu thương trong gia đình. Theo quan niệm của người phương Đông, khi bạn được nhận một bó hoa súng trắng chính là báo hiệu của niềm vui bất ngờ sắp đến. Chính bởi vẻ đẹp thanh tú và sắc màu tinh khôi của loài hoa này đã đem lại ý nghĩa tượng trưng cho sự trong sạch của tâm hồn.

Một quan niệm khác thì lại cho rằng, trong các loại hoa dưới nước thì hoa súng tượng trưng cho người quân tử. Còn trong tình yêu thì việc hái hoa súng vào ban đêm sẽ đem lại may mắn cho những người đang yêu.

Ý nghĩa của hoa súng theo từng màu sắc khác nhau là khác nhau

– Hoa súng trắng: tượng trưng cho vẻ đẹp tinh khôi, sự thuần khiết và trong sáng.

– Hoa súng đỏ: sự tươi trẻ, năng động, căng tràn sức sống

Ý nghĩa của hoa súng – loài hoa nhẹ nhàng thanh thoát

Ý nghĩa của hoa sung theo màu sắc khác nhau là khác nhau

– Hoa súng hồng: sự lãng mạn và mộng mơ của tuổi trẻ

– Hoa súng tím: tình cảm thuỷ chung

– Hoa súng vàng: may mắn và tiền tài

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về ý nghĩa của hoa súng nhé.